วันจันทร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2567





สำหรับมาตรฐานการส่งเสริมเพื่อการลงทุน ได้มีการเสนอมาตรการการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าโดยแยกตามประเภทดังนี้ คือ รถยนต์ไฟฟ้าแบบผสมที่ใช้ทั้งพลังงานเชื้อเพลิงและพลังงานไฟฟ้า หรือที่เราเรียกกันว่า รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด, รถยนต์ไฟฟ้าแบบผสมเสียบปลั๊ก หรือที่เราเรียกกันว่า รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริดปลั๊กอิน และรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ โดยนักลงทุนที่ทำตามเงื่อนไขที่บีโอไอเสนอ จะได้รับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เกี่ยวกับภาษีและอากรขาเข้า

นอกจากนี้การจะให้ยานยนต์ไฟฟ้าก้าวเข้ามาแทนที่ยานยนต์ที่ใช้พลังงานแบบเดิม ยังต้องคำนึงถึงองค์ประกอบอีกหลายส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งองค์ประกอบที่สำคัญที่ทำให้ยานยนต์ไฟฟ้าขับเคลื่อนได้ คือ สถานีอัดประจุไฟฟ้า ซึ่งทางกระทรวงพลังงานได้ให้การสนับสนุน และมีการวางพื้นฐานเกี่ยวกับสถานีจ่ายไฟ เนื่องจากต้องมีระบบการส่งข้อมูล และส่งสัญญาณการชาร์จไฟในเวลากลางคืน นอกจากนี้ สถานีอัดประจุไฟฟ้าควรมีหลายระดับ เช่น การอัดประจุไฟฟ้าแบบธรรมดา ซึ่งจะใช้เวลาในการชาร์จไฟประมาณ 4 – 8 ชั่วโมง และการอัดประจุไฟฟ้าแบบรวดเร็ว ซึ่งจะใช้เวลาในการชาร์จไฟไม่เกิน 20 นาที

การใช้รถยนต์ไฟฟ้านอกจากจะช่วยลดการใช้พลังงานฟอสซิล แก๊สธรรมชาติและน้ำมันแล้ว รถยนต์ไฟฟ้ายังช่วยให้ผู้ขับขี่ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางลงได้ รวมถึงการที่ภาครัฐเข้ามาสนับสนุน และส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า ทำให้เป็นไปได้ว่าเราจะเห็นรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กที่ถือว่าเป็นรถยนต์ยอดนิยม เนื่องจากในปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้ามักเป็นรถยนต์ระดับหรู และมีราคาแพง ทำให้คนชั้นกลางซึ่งถือว่าเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศไม่ได้ให้ความสนใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น